Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

...thành quả ...!!!

   Nhiều lần mình đọc báo mạng thấy người ta rất thường bị lỗi chính tả . không kể các em tuổi ' teen' viết bừa viết bãi thì một số người lớn không biết vì lý do gì cũng thường bị sai- có khi cố ý nữa . Đó là chưa kể người ta lại tự cho họ cái quyền là viết càn mà  không cần biết đúng sai làm chi cho mệt . Cho nên mình đọc thấy chùm trái nặng chĩu ..., người ta dành dật nhau .., một thủa yêu đàn ...,trọi trâu  vv..vv..Hàng ngày mình vẫn nghe các xướng ngôn viên đài " thủ đô ' đọc tin trên TV ra rả ( và cũng ra vẻ ...ta đây - chắc ta đây là dân thủ đô hào hoa chăng - ) : chính chị  , chau giồi , môi chường , xản xuất ,...
   Mình thầm lo cho các cháu hs mà gần hơn là  mấy đứa cháu nhà mình ( dù chưa đi mẫu giáo ) .  Nếu chúng nghe TV đọc tin thì tránh sao khỏi hoang mang . Tụi nó sẽ không hiểu được " chính chị " tại sao lại là từ ghép ? Đau đầu không chứ .? Còn các cháu miền Nam thì có khi lại viết " một viên rạch " thay vì một viên gạch - bởi vì chúng lại tưởng người ta phát âm sai -
  Nhưng vừa rồi thì đọc cái tin " sách tập viết lớp một do ông  vụ phó thuộc bộ GDĐT  biên soạn  ( ! ) đang được  nhà nước  thu hồi !...". Và mình đã tưởng mình bị hoa mắt khi đọc câu ca dao ( trong cuốn sách tập viết cho hs lớp một ) :
   Dù ai đi ngược về xuôi 
 Nhớ ngày dỗ Tổ  mùng mười tháng ba
    Còn nữa ,   người ta lại còn chói mắt với chữ viết mẫu cây lêu (thay vì cây  nêu )  .
 Chưa hết , một bài toán lớp một : "hai bàn tay em có mười ngón ; em nghịch dao bị đứt mất hai ngón ( có hình minh họa hai ngón tay bị cụt ); hỏi hai bàn tay em còn lại mấy ngón " .
      Thiệt là sặc mùi giang hồ , xã hội đen ...! Hết biết !

  Người lớn hình như đã không còn nhớ tới câu khẩu hiệu mà  họ từng hô hào Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai nữa , bởi vì họ đang bận ..Ừ phải  , họ bận thi nhau   xây với cất , thu với vén , vui với say , giành với giật , chửi với rủa ,ăn với uống  ... ..

  Rồi không biết tại làm sao ...mình lại liên tưởng đến bầy cá mập phàm ăn hung dữ ...đã rỉa hết cả thành quả đi biển của  ông già  Hemingway..
   Ừ phải ...mình chỉ còn thấy một bộ xương cá  ( khổng lồ ) dập dềnh  trên sóng biển ... !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét